
Hội thảo do Bộ Ngoại giao – Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội tổ chức. Tham dự hội thảo có:

Ông Lazare Eloundou Assomo – Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới (UNESCO)

Ông Nguyễn Minh Vũ – Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam

Ông Hoàng Đạo Cương – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam

Bà Vũ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ông Jonathan Baker – Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành có Di sản thế giới

Các chuyên gia, nhà khoa học, Ban quản lý Di sản trong và ngoài nước.

Hội thảo là diễn đàn để cùng trao đổi kinh nghiệm quốc tế và trong nước, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản – nền tảng cho phát triển bền vững, gắn kết con người với văn hóa, thiên nhiên và tương lai. Trước đông đảo quan khách, cô Khuất Thị Thanh Nhàn đã chia sẻ ý kiến, báo cáo nghiên cứu về đề tài “Vai trò của di sản văn hoá thế giới với hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh trên địa bàn Thủ đô”.

Bài tham luận đã mang đến cái nhìn tổng quan và đa chiều về thực trạng cũng như ý nghĩa của di sản văn hoá thế giới đối với các chương trình giáo dục dành cho học sinh. Với những số liệu xác thực, đi sâu vào phân tích hoạt động thực tế từ mô hình trải nghiệm tại trường Ngôi Sao Hà Nội những năm gần đây, cô Nhàn đã khẳng định tầm quan trọng của di sản với hoạt động giáo dục trải nghiệm. Các con học sinh cần phải vừa nắm được kiến thức, vừa song song được thăm quan và tham gia các hoạt động liên quan đến di sản để thấu hiểu một cách đúng đắn, chính xác về giá trị lịch sử, văn hóa của di sản. Từ đó, các con học sinh sẽ hình thành ý thức và có trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy các di sản trong nước và quốc tế. Chính vì thế, hoạt động trải nghiệm cần được tổ chức như thế nào để đảm bảo phát huy giá trị là bài toán mà các nhà quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục cần nghiên cứu và triển khai.
