Dự án 9 – Nơi biến những mục tiêu thành hiện thực

Dự án 9 – Nơi biến những mục tiêu thành hiện thực

70% học sinh đỗ các trường chuyên, 96% học sinh đỗ nguyện vọng 1 vào các trường THPT top đầu thành phố, top 5 trường có thành tích tốt nhất Hà Nội trong kỳ thi vào 10… là những kết quả mà trường Ngôi Sao Hà Nội đã đạt được qua quá trình thực hiện Dự án 9 năm học 2020-2021. Kết quả này là minh chứng cho những cố gắng và nỗ lực không ngừng trong suốt một thời gian dài của thầy và trò. Là người trực tiếp quản lý và tham gia vào công tác thực hiện Dự án 9 của trường Ngôi Sao Hà Nội, Cô Hoàng Kim Uyên đã có những chia sẻ cụ thể về dự án này cùng với cô Nguyễn Thị Kiều Anh – giáo viên môn Hóa Học tại dự án. 

“Khi còn làm quản lý ở một ngôi trường khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, tôi đã luôn mong muốn tìm hiểu vì sao học sinh trường Ngôi Sao Hà Nội đạt nhiều thành tích trong học tập đến như vậy, đặc biệt kết quả đầu ra của học sinh lớp 9. Thành tích của học sinh Ngôi Sao Hà Nội đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các nhà quản lý giáo dục. Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu ở ngôi trường non trẻ, chỉ mới thành lập được hơn 10 năm và cấp THCS mới chỉ hơn 5 năm phát triển. Từ việc tìm hiểu chiến lược phát triển nhà trường, cùng với việc tiếp tục xây dựng Kế hoạch dự án 9, tôi đã có dịp được trao đổi với một trong những giáo viên tham gia “Dự án 9” nhiều năm. Và sau đây là những chia sẻ của cô Nguyễn Thị Kiều Anh, giáo viên môn Hóa học.”

Điều làm nên sự khác biệt

Với vai trò là một giáo viên tham gia giảng dạy bộ môn và phụ trách môn chuyên 9, cô Kiều Anh nhận thấy Dự án 9 là một nét riêng biệt ở trường Ngôi Sao Hà Nội. Với chiến lược nâng cao chất lượng đầu ra cho các con học sinh lớp 9, Ban Lãnh đạo và Ban Giám hiệu nhà trường đã thống nhất từ chương trình dạy và học các môn Điều kiện và các môn Chuyên, tới các lần kiểm tra đánh giá định kỳ. Nhà trường thành lập phòng Khảo thí, có nhiệm vụ phân tích, đánh giá kết quả kiểm tra để đưa ra giải pháp cho từng nhóm học sinh. Chính điều đó đã giúp giáo viên bộ môn và GVCN lớp 9 có cái nhìn tổng quan và phân hóa từng đối tượng học sinh, giúp việc định hướng lựa chọn và thi tuyển vào các trường THPT cho từng học sinh đạt hiệu quả cao. Minh chứng rõ nét nhất là 3 khóa lớp 9 vừa ra trường đều đạt tỉ lệ đỗ nguyện vọng 1 rất cao tại các trường THPT top đầu và trường THPT chuyên có thương hiệu ở Hà Nội.

Chú trọng nâng cao năng lực, kỹ năng trong dạy học phân hóa

Dự án 9 bắt đầu từ năm lớp 8, chia theo từng giai đoạn và được thực hiện liên tục cho tới khi học sinh lớp 9 đăng ký thi tuyển sinh vào THPT. Theo đó, từ năm lớp 8, trong thời khóa biểu hàng tuần, học sinh đã được lựa chọn môn học theo năng lực và sở trường. Nhà trường xếp thời khóa biểu các tiết học lồng ghép mang tính chuyên sâu và nâng cao. Qua đó, học sinh đã bộc lộ bước đầu năng lực của mình. Việc định hướng sớm cho học sinh từ lớp 8 giúp các con có nhiều cơ hội thử sức với các môn chuyên khác nhau và lựa chọn được môn học phù hợp với năng lực, đam mê và nguyện vọng của bản thân. Bên cạnh đó, các lớp học chuyên và các lớp điều kiện đã giúp phát hiện, nuôi dưỡng các học sinh có những tố chất đặc biệt trong một môn học cụ thể. Từ đó, học sinh xác định được mục tiêu rõ ràng hơn, được nhà trường “chăm sóc” đúng hướng hơn và nhờ đó quyết tâm hơn trong học tập.

Xây dựng mục tiêu

Theo những giáo viên dạy Dự án 9, mục tiêu Dự án 9 không chỉ là định hướng của nhà trường. Điều quan trọng có ý nghĩa quyết định của dự án này là nhà trường xây dựng chiến lược xuất phát từ mục tiêu cá nhân của mỗi học sinh. Từ mục tiêu cá nhân tạo nên mục tiêu của từng lớp và mục tiêu của cả khối lớp. Điều này giúp các con có định hướng rõ ràng ngay từ đầu và thầy trò có những biện pháp cụ thể để thực hiện được mục tiêu đó.

Biện pháp hữu hiệu của những người thầy

Lấy ví dụ minh họa từ lớp chuyên Hóa, cho thấy những việc các thầy cô đã làm cho những học trò của mình: đội ngũ giáo viên từ giáo viên dạy chuyên, giáo viên trợ giảng, giáo viên dạy các môn điều kiện và giáo viên chủ nhiệm đã cùng nhau phân tích kỹ lưỡng xuất phát điểm năng lực của học trò, tìm hiểu và phân tích nguyện vọng, mục tiêu của từng cá nhân học sinh. Sau quá trình bồi dưỡng và qua các lần kiểm tra chất lượng định kì, những khoảng trống về kiến thức, kĩ năng mà từng học sinh còn lúng túng sẽ được tìm cách lấp đầy thông qua hệ thống các bài tập bổ trợ. Từng bước, từng bước khi học sinh đã có những tiến bộ nhất định có thể được động viên, khích lệ. Trong khi các bạn khác cần được hỗ trợ sẽ có hình thức bổ túc thêm. Các thầy cô giáo trợ giảng các lớp chuyên có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giữa giáo viên chuyên với GVCN và PHHS. Các thầy cô thường xuyên cập nhật thông tin, nắm được tình hình học các môn cơ bản của học trò, kết hợp với PHHS để có thể định hướng và đồng hành cùng các em trong hành trình đi đến mục tiêu của mình.

Dự án 9 không chỉ dành cho học trò

Là một trong những giáo viên tham gia theo Dự án 9 từ khóa học sinh đầu tiên của nhà trường, cô Kiều Anh khẳng định rằng trong quá trình dạy học Dự án 9, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ dạy môn Hóa chương trình cơ bản, cô được Ban Giám hiệu tín nhiệm và chọn tham gia Dự án 9 với tư cách là giáo viên dạy chuyên và trợ giảng của các lớp chuyên Hóa 9. Đây là một cơ hội tốt để cô nâng cao thêm kinh nghiệm và năng lực giảng dạy của mình ở mảng chuyên và đội tuyển HSG. Điều này đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng và nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên trẻ tiêu biểu như cô Kiều Anh.

Lời kết cho những trăn trở về mục tiêu đầu ra 

Bất cứ nhà quản lý cấp THCS nào cũng đều có những băn khoăn trăn trở về mục tiêu đầu ra của cấp học. Các thầy cô đều mong muốn nhà trường hỗ trợ học trò tốt nhất để các em đạt được mong ước ở kỳ thi quan trọng “Tuyển sinh vào lớp 10 THPT”. Giải quyết bài toán đó thật không dễ dàng. Tuy nhiên, ở Ngôi Sao Hà Nội câu trả lời có trong “Dự án 9”. 

Để có được những thành quả to lớn trong những năm qua, Ban Lãnh đạo và Ban Giám hiệu cùng đội ngũ các thầy cô giáo đầy tâm huyết đã kiên trì theo đuổi mục tiêu dự án, sau mỗi năm đều có tổng kết, đánh giá việc thực hiện dự án 9 để đưa ra những giải pháp tích cực và hữu hiệu cho năm học tiếp theo. Điều ý nghĩa không chỉ ở các con số với tỉ lệ hơn 70% học sinh đỗ các trường chuyên và hơn 96% học sinh đỗ nguyện vọng 1 vào các trường THPT top đầu thành phố mà còn hiện hữu trong sự biết ơn của học trò các khóa, là sự tin tưởng tuyệt đối của các bậc PHHS dành cho nhà trường.