HANSERS KHÁM PHÁ SỰ KỲ DIỆU CỦA TRỌNG LỰC QUA TIẾT HỌC STEM

HANSERS KHÁM PHÁ SỰ KỲ DIỆU CỦA TRỌNG LỰC QUA TIẾT HỌC STEM

Với mong muốn mang tới cho các Hansers những bài giảng hấp dẫn và giúp phát huy năng lực của mỗi học sinh, tại Ngôi Sao Hà Nội, các thầy cô luôn không ngừng tìm hiểu và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực vào từng tiết học. Theo chân các Hansers, phóng viên Ngôi Sao Hà Nội có cơ hội được tham dự tiết học của tập thể lớp 6B0 do cô giáo Quách Thị Huyền đứng lớp giảng dạy với chủ đề: “Ứng dụng phương pháp dạy học STEM trong chủ đề Trọng lực”.

Tiếp cận với một chủ đề khoa học mới lạ, cô Huyền đã có cách đặt vấn đề qua những câu hỏi về những hiện tượng gần gũi trong thiên nhiên. Qua đó, các Hansers được nói lên những hiểu biết của mình cũng như gợi mở gần hơn với kiến thức trọng tâm của bài học.

Lớp được chia thành các nhóm học tập và nhiệm vụ của mỗi nhóm là phải làm các trụ đỡ từ giấy. Với các hình dạng khác nhau (tròn, vuông, tam giác), các thành viên sẽ cùng nhau đặt vở lên trên và so sánh hình dạng nào của trụ sẽ đỡ được trọng lượng nhiều nhất.

Sau khi đã hiểu được nguyên lý và các yếu tố ảnh hưởng tới trọng lực, các nhóm đã tự mình thiết kế bàn chịu lực với các trụ đỡ hình tròn. Thử thách đòi hỏi các thành viên trong nhóm phải tính toán kích thước, sắp xếp vị trí các trụ để bàn chịu lực đỡ được số lượng sách vở nhiều nhất. Kết quả nhóm 5 đã xuất sắc giành được chiến thắng với bàn trụ 4 chân đỡ được tổng khối lượng sách vở lên tới 10,3kg.

Khép lại phần thực nghiệm, cô giáo Quách Thị Huyền đã có những phần giải thích cặn kẽ và đúc rút ra những kiến thức trọng tâm nhằm giúp các Hansers hiểu được nội dung bài học. Cùng với đó là sự tham gia sôi nổi, tinh thần thi đua điểm số giữa các nhóm đã giúp tiết học STEM diễn ra đầy thú vị, sáng tạo.

Với sự dẫn dắt của các thầy cô và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, mỗi tiết học trở thành cơ hội để các bạn học sinh được thỏa sức khám phá, sáng tạo, tìm tòi kiến thức mới, là cơ sở để Hansers thoả sức cho ra đời nhiều sản phẩm khoa học, công nghệ hiện đại trong tương lai.