THẦY CÔ GIÁO KHỐI TIỂU HỌC & THCS ĐỒNG LOẠT TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ

THẦY CÔ GIÁO KHỐI TIỂU HỌC & THCS ĐỒNG LOẠT TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ

Tổ chức thực hiện chuyên đề là một trong những nhiệm vụ trọng tâm không thể thiếu ở mỗi năm học; giúp các thầy cô giáo có điều kiện trao đổi, học hỏi, tháo gỡ vướng mắc, rút kinh nghiệm giảng dạy. Năm học 2022 – 2023 với chủ đề “Ngôi trường hạnh phúc, đổi mới sáng tạo”, kế hoạch chuyên đề được khối Tiểu học & THCS xây dựng với mục tiêu thống nhất quy trình, đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng mỗi giờ lên lớp.

Tháng 9 – tháng khởi đầu của năm học mới, Ngôi Sao Hà Nội đồng loạt triển khai kế hoạch chuyên đề. Đây là  các chuyên đề cấp trường; các tiết học được lựa chọn là các tiết học có nội dung điển hình, nêu bật phương pháp giảng dạy đặc thù của bộ môn/ khối lớp, có thể ứng dụng công nghệ thông tin và sáng tạo trong phương pháp truyền tải kiến thức tới các con học sinh. Đặc biệt, các chuyên đề được tổ chức thực hiện bám sát theo chương trình giáo dục phổ thông mới và tư tưởng chủ đạo của bộ sách giáo khoa. 

Ghé thăm một số buổi chuyên đề vừa qua, có thể thấy sự say mê của các thầy cô giảng dạy; sự chăm chú của các thầy cô dự giờ và sự hào hứng của của các Hansers. Mỗi tiết học mang một màu sắc riêng, những ưu điểm và tồn tại của mỗi bài giảng là cơ sở để các tổ chuyên môn trao đổi, thống nhất đưa ra các phương án phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. 

Khối Tiểu học:

Tiết học hăng say: Môn Toán – Lớp 2B0 – Cô giáo Nguyễn Xuân Thu đứng lớp

Với nội dung “Giải bài toán về thêm một số đơn vị”, rất nhiều hoạt động thi đua và trò chơi được tổ chức ngay trong lớp tạo hứng khởi cho các con tìm hiểu và tiếp thu bài. Ở một lớp học thuộc khối Tiểu học, nắm bắt đúng tâm lý con trẻ, cô giáo Xuân Thu tạo điều kiện cho các con phát biểu xây dựng bài và không ngại dành những lời “có cánh” tuyên dương các bạn có câu trả lời chính xác. 

Tiết học thắm đượm tình cảm gia đình: Môn Tiếng Việt – Lớp 3B0 – Cô giáo Lê Thanh Tâm đứng lớp

“Kể về một người thân mà em yêu quý” chính là chủ đề của buổi tập làm văn này. Từ những điều quen thuộc nhất với các con (như: gia đình, nghề nghiệp của bố mẹ, tính cách và thói quen sinh hoạt hàng ngày của con), cô giáo hướng dẫn cấu trúc hình thành câu văn và sắp xếp các câu theo thứ tự phù hợp. Các Hanser không ngần ngại chia sẻ với cô và bạn bè cùng lớp về người thân của mình. Có những chia sẻ rất xúc động, nhưng cũng có những câu nói hóm hỉnh giúp không khí lớp học thêm sôi nổi. 

Khối Trung học Cơ sở:

Một tiết học phát triển tư duy Toán học nghiêm túc – tập trung – hiệu quả: Môn Toán – Lớp 8B0 – Thầy giáo Nguyễn Thế Vận đứng lớp

“Phân tích đa thức thành nhân tử” là một kiến thức không mới, nhưng việc ứng dụng máy tính để hoàn thành nhiệm vụ này lại vô cùng lý thú đối với các bạn học sinh lớp 8. Với kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, tận tụy, dìu dắt nhiều lớp học sinh, thầy Thế Vận không quá khó khăn để giúp các Hanser hiểu bài. Với khả năng phân tích năng lực tư duy của học sinh qua cách giải bài, thầy giáo đã có các bước lên lớp sắc nét để giảng giải, phân tích và mở rộng các dạng bài, cho các con thực hành luyện tập thành thạo ngay tại lớp. Kiến thức trong giờ học sẽ là nền tảng để các con học sinh có thể chinh phục các dạng bài khó hơn, sẵn sàng cho các bài thi đặc thù của nhà trường và tạo tiền đề vững vàng cho các con ôn tập tham gia dự thi các cuộc thi học sinh giỏi, ôn luyện thi vào THPT…

Tiết học sáng tạo: Môn Ngữ Văn – Lớp 7I0 – Cô giáo Nguyễn Thị Tâm đứng lớp

Nội dung dạy học Nói và Nghe là một nội dung mới của chương trình lớp 7. Đây là cơ hội để nhóm Văn 7 và cô giáo Nguyễn Thị Tâm có thể phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Tiết học đã diễn ra theo format mới lạ nơi mà các Hansers được lựa chọn các chủ điểm được quan tâm và thỏa sức sáng tạo và thể hiện quan điểm của mình theo cá tính riêng. Những chủ đề như “Bạo lực học đường”, “Tránh xa các cám dỗ trong cuộc sống” hay “Nói không với sự thờ ơ” đã được các Hansers thảo luận sôi nổi qua các lăng kính rất riêng của mình. Ứng dụng công nghệ thông tin không làm khó được các học sinh chuyên Tin của Ngôi Sao Hà Nội, các bài trình bày phản biện của của các con trở nên sống động hơn nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị nghe nhìn tối tân nhất. Với vai trò là người dẫn dắt và điều phối lớp học, cô Tâm đã giúp các con khai thác được các chủ đề sâu sắc, làm chủ thời gian và hình thành phong cách Nghe và Nói hiệu quả.

Mỗi tiết học chuyên đề mang lại những ấn tượng và giá trị riêng. Qua rất nhiều phương pháp giảng dạy, phong cách truyền đạt, các thầy cô với cùng nỗ lực giúp các con hiểu bài có thể chia sẻ và học hỏi từ nhau phương pháp hiệu quả nhất. Việc trao đổi, lắng nghe và lĩnh hội qua từng tiết dạy chuyên đề giúp các thầy cô giáo bộ môn hoàn thiện mình, giúp Ban Giám hiệu nhà trường cập nhật thường xuyên chất lượng giảng dạy và có những phương án đào tạo cũng như đổi mới phù hợp. 

Trong năm học 2022 – 2023, số tiết dạy chuyên đề của Khối Tiểu học là 60 tiết, Khối Trung học Cơ sở là 26 tiết. Chuyên đề cấp trường được thực hiện định kỳ theo tháng, trải dài từ đầu tới cuối năm học và được lên kế hoạch ngay từ khi bắt đầu năm học mới. Để kế hoạch chuyên đề được triển khai hiệu quả, 100% giáo viên nghiên cứu nội dung bài dạy, triển khai trên 100% số lớp trong khối. Các tiết dạy chuyên đề với sự tham gia của Ban giám hiệu & các thầy cô giúp ghi nhận năng lực giáo viên, chia sẻ kinh nghiệm, biến những thế mạnh của riêng mỗi thầy cô trở thành điểm cần học hỏi và phấn đấu ở thầy cô khác… Thông qua những buổi tổ chức chuyên đề, nhà trường mong muốn rằng qua mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm, từng môn học, từng tiết dạy được mang tới cho các con học sinh nhiều điều thú vị, hiệu quả nhất.