NGÀY GIÁP TẾT Ở NGÔI SAO HÀ NỘI

NGÀY GIÁP TẾT Ở NGÔI SAO HÀ NỘI

Không khí xuân đã tràn về khắp các nẻo đường, ngõ phố. Từ những ngày rằm tháng chạp, đã thấy hoa đào bày ra vỉa hè ở những ngã tư gần các khu chợ cóc. Đã thấy những cây quất thế đắt tiền bắt đầu hành trình từ những vườn cây cảnh ở ngoại ô chia nhau chen vào cùng dòng người hối hả trên những đường phố lớn, rồi vào chiếm chỗ ở những hiên nhà hay những hành lang sang trọng. Tết đã đến rất gần. 

Tuần làm việc và học tập cuối cùng của năm âm lịch ở trường Ngôi Sao Hà Nội đã kết thúc. Mới cách đây vài hôm các chiến binh Ngôi Sao Hà Nội lớp 7B01, nhiều bạn vẫn đang miệt mài ghi âm lời thoại Tiếng Anh của mình để lồng tiếng cho một đoạn clip trích xuất từ “Frozen” – một trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất thế giới. Họ đang hoàn thành nốt công đoạn cuối cùng của dự án học tập được thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Huyền Trang – giáo viên Tổ Tiếng Anh THCS. Dự án học tập đã kéo dài trong ba tuần và đang đi vào chặng nước rút. Ai sẽ là người nhập vai nhân vật phim xuất sắc nhất? Ai sẽ là nhà lồng tiếng phim của tương lai? Ai sẽ nhận danh hiệu người nói tiếng Anh đúng chuẩn? Rất nhiều hấp dẫn đang đợi chờ họ ở giờ học ngày mai, hay cũng là ở tương lai phía trước của họ.

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang ở sân trường Ngôi Sao Hà Nội

Cũng vài ngày trước đây, ở một phòng học tập trong một gia đình khác, đèn sáng rất muộn. Cô Trần Thị Thơ đang tính toán tổng thời gian các học trò của mình dùng trong tiết báo cáo kết quả dự án. Cô lo các học trò “bắn” Tiếng Anh theo “cảm hứng” thì giờ lên lớp của cô ngày mai có nguy cơ “cháy giáo án”… Trên cương vị chuyên môn, cô Thơ và cô Huyền Trang là đồng nghiệp thân thiết. Nhưng trên một “mặt trận” khác, họ là hai “thí sinh” cùng đang trong một cuộc đua tài, cùng đang “cạnh tranh” ngôi vị của một cuộc thi lớn, được tổ chức kéo dài suốt cả năm học này ở Trường Ngôi Sao Hà Nội. Đó là cuộc thi “Giáo viên Sáng tạo – Tài năng” năm học 2021-2022. Họ chỉ là hai trong số những thầy cô vẫn đang miệt mài với giáo án, với bài giảng và với các học trò.

Cô Trần Thị Thơ ở sân trường Ngôi Sao Hà Nội

Trước kỳ nghỉ Tết vài ngày, dù thời gian đang đi vào trạng thái “năm cùng, tháng tận”; nhưng không khí và tinh thần làm việc của thầy và trò ở Ngôi Sao không dừng lại. Những giờ học Toán khối 6 của cô Huệ, cô Trang hay thầy Quyết vẫn luôn “nóng” với Dự án thiết kế thiệp mừng xuân. Những giờ học Lịch sử khối 7 của cô Hà Thị Thuý vẫn như vọng về âm vang của tiếng hô “Quyết đánh”, vang lên từ điện Diên Hồng của thời đại nước nhà còn mang tên “Đại Việt”… Nhìn vào lịch làm việc của những ngày cuối năm âm lịch của trường Ngôi Sao Hà Nội để lập kế hoạch công việc cá nhân mình, nhiều thầy cô ngạc nhiên vì số lượng đầu việc và khối lượng công việc nhiều không kém một tuần làm việc bình thường khác.

Ngoài kia, dòng thời gian vẫn mải miết trôi và dòng người vẫn hối hả không ngừng trên những con phố để đem Tết về với những gia đình. Có phải mùa xuân đã bỏ quên những cô Trang, cô Thuý? Có phải cô Thơ, cô Minh Huệ và thầy Quyết… không có nhu cầu đi chợ Tết, đi chọn cho gia đình một cành đào? Có phải những cô giáo trẻ của Ngôi Sao đã không còn nhu cầu chụp ảnh bên hoa lá mùa xuân để thay hình nền mới cho điện thoại và để khoe với bạn bè? 

Không, ở Ngôi Sao, họ đang còn có một tình yêu khác, lớn hơn! Khi sứ mệnh của người thầy với các Hanser và với Ngôi Sao Hà Nội chưa trọn vẹn, họ chưa đặt nhu cầu của cá nhân lên trên. 

Kỳ nghỉ Tết của các thầy cô giáo và các con học sinh đã qua 2 ngày, những ngày này có lẽ là thời gian để các thầy cô giáo dành trọn cho gia đình của mình, một năm vất vả đã qua đi, ngay lúc này, xin chúc các thầy cô và các con học sinh của Ngôi Sao Hà Nội có một kỳ nghỉ Tết thật sự hạnh phúc, và bình an. 

Hẹn gặp mùa xuân tại sân trường Ngôi Sao Hà Nội trong một ngày nắng ấm – khi nỗi lo covid đã tan cùng băng giá, và trong rộn ràng tiếng trẻ vui đùa!