TIẾN SĨ NGỌC MINH: KIẾN TẠO HỆ SINH THÁI ĐỌC – HƯỚNG ĐI SÁNG TẠO CỦA NGÔI SAO HÀ NỘI

TIẾN SĨ NGỌC MINH: KIẾN TẠO HỆ SINH THÁI ĐỌC – HƯỚNG ĐI SÁNG TẠO CỦA NGÔI SAO HÀ NỘI

Tiến sĩ Ngọc Minh trong buổi tập huấn với giáo viên trường Ngôi Sao Hà Nội

VĂN HÓA ĐỌC là 1 trong 6 chương trình mục tiêu nằm trong định hướng kiến tạo một môi trường giáo dục phát triển toàn diện dành cho học sinh của Ngôi Sao Hà Nội. Chương trình Văn Hóa đọc đã được triển khai đồng bộ, bài bản đặc biệt trong năm học 2020-2021. Những kết quả thu được ban đầu cũng thật ấn tượng và trên hết là đã “kích hoạt” được niềm đam mê với sách trong mỗi Hansers.

Bám sát định hướng đề ra, nằm trong chuỗi đào tạo, nâng cao năng lực giáo viên cũng như chuẩn hóa bài bản chương trình, sáng ngày 26/12, các Giáo viên chủ nhiệm khối Tiểu học cùng Tổ Xã Hội khối THCS Ngôi Sao Hà Nội đã có buổi tập huấn cùng cùng Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Thị Ngọc Minh. Tiến sĩ Ngọc Minh – giảng viên của Đại học Sư phạm Hà Nội – được biết tới trong vai trò Người sáng lập và Trưởng ban điều hành dự án “Sách ơi mở ra”.

Tiến sĩ Ngọc Minh – giảng viên của Đại học Sư phạm Hà Nội – được biết tới trong vai trò Người sáng lập và Trưởng ban điều hành dự án “Sách ơi mở ra”.

Với chủ đề “Tạo hứng thú và thói quen đọc sách cho học sinh trong nhà trường”, bằng hệ thống kiến thức bài bản, kinh nghiệm thực tế trong rèn luyện thói quen, hứng thú và kỹ năng đọc cho trẻ, tiến sĩ Ngọc Minh đã đem lại cho các thầy cô trường Ngôi Sao Hà Nội những góc tiếp cận mới mẻ. Từ những chia sẻ trực quan ấy, các thầy cô Ngôi Sao Hà Nội đã cùng tiến sỹ Ngọc Minh đào sâu phân tích về các yếu tố cấu thành năng lực đọc của học sinh như: khả năng từ vựng, sự hiểu biết về các ấn bản, thể loại; khả năng về ngữ pháp và ngữ âm; niềm hứng thú hay tốc độ đọc…

Các thầy cô Ngôi Sao Hà Nội đã có những giây phút được trao đổi vô cùng bổ ích

Một trong số các giáo viên có nhiều đóng góp sôi nổi tại buổi tập huấn, cô Đỗ Thị Chính – Khối trưởng Khối 4 chia sẻ: “Buổi tập huấn giúp chúng tôi có cơ hội nhìn lại mục tiêu, phạm vi và kết quả thu được từ việc triển khai giảng dạy Văn hóa đọc trong thời gian qua. Đồng thời những kiến thức cô giáo mang đến cũng giúp tập thể giáo viên nhà trường biết cách tổ chức một tiết dạy phù hợp hơn với các đối tượng học sinh của từng khối lớp, cung cấp nguồn sách hay để chúng tôi định hướng việc đọc, kiến tạo hệ sinh thái đọc cho các con.”

Các thầy cô Ngôi Sao Hà Nội đã có những giây phút được trao đổi vô cùng bổ ích

Trên thực tế, Ngôi Sao Hà Nội đang triển khai danh mục đọc cho học sinh theo chủ đề “5 giá trị cốt lõi” một cách linh hoạt, lồng ghép với các đầu sách gần gũi với học sinh. Không chỉ có vậy, các giáo viên còn thiết kế những chương trình bổ trợ đi kèm như sáng tạo bìa sách, slogan, làm bookmark, viết review sách… Điều này được Tiến sĩ Ngọc Minh đánh giá rất cao về kinh nghiệm triển khai văn hoá đọc và tính thực tiễn. Cũng theo nhà sáng lập của “Sách ơi mở ra”, những sáng tạo trong chương trình Văn hóa đọc của Ngôi Sao Hà Nội chính được xây dựng trên phương pháp tích cực kích hoạt khả năng ghi nhớ chéo cho học sinh.

Các thầy cô Ngôi Sao Hà Nội đã có những giây phút được trao đổi vô cùng bổ ích

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Vân – Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2 – cho biết: “Phần lớn các phương pháp cô Ngọc Minh chia sẻ hôm nay đã và đang được chúng tôi triển khai trong hoạt động giảng dạy. Tuy nhiên với buổi tập huấn, tôi đã hiểu các phương pháp trên một cách sâu sắc hơn cũng như nắm được tâm lý đọc của học sinh để triển khai những tiết học một cách phù hợp. Tôi rất ấn tượng với hai phương pháp cô giáo nêu ra là “Giáo viên hóa thân thành nhân vật trong câu chuyện” và “Giáo viên trở thành bạn đồng hành với học sinh”. Bởi đây là những phương pháp giúp truyền tải nội dung dễ dàng tới đối tượng học sinh lớp 1, gia tăng hứng thú trong giao lưu đối thoại giữa cô và trò trong tiết học”.

***

Chương trình Văn hóa đọc của Ngôi Sao Hà Nội hướng đến mục tiêu thiết lập ở các con thói quen đọc sách, giúp trau dồi vốn từ, cải thiện kiến thức nền và kĩ năng đọc viết, từ đó xây dựng nền tảng cho các kĩ năng tự học, khát khao khám phá của học sinh. Ngoài ra, Văn hóa đọc còn đóng vai trò như một công cụ giáo dục cảm xúc, bồi đắp tâm hồn, tình cảm, định hướng nhân cách lối sống, nhân cách, trau đồi bản lĩnh và đạo đức cho các Hansers.

Ngôi Sao Hà Nội đã thiết kế chương trình văn hóa đọc dựa trên các yếu tố:

  • Môi trường đọc, hứng thú, thói quen đọc và kĩ năng đọc.
  • Xây dựng không gian đọc, góc chia sẻ, các cộng đồng đọc trong lớp học.
  • Thư viện được trang bị, đầu tư về cơ sở vật chất, bổ sung thêm các đầu sách, tài liệu cần thiết phục vụ cho các tiết đọc sách của các con thêm hiệu quả.
  • Chương trình được phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để đem lại hiệu quả đọc cao nhất.