PHỎNG VẤN VỸ PHONG – GIẢI XUẤT SẮC THUYẾT TRÌNH TÀI NĂNG ANH NGỮ

PHỎNG VẤN VỸ PHONG – GIẢI XUẤT SẮC THUYẾT TRÌNH TÀI NĂNG ANH NGỮ

PVN: Xin chào Vỹ Phong! Đầu tiên, chúng mình chúc mừng bạn với thành tích rực  rỡ tại Cuộc thi Tài năng Anh ngữ 2020 vừa diễn ra. Bạn sẵn lòng chia sẻ những dư âm từ cuộc thi chứ?

Vỹ Phong: Cám ơn bạn, mình rất sẵn lòng!

PVN: Đầu tiên, Phong ấn tượng điều gì nhất tại cuộc thi năm nay?

Vỹ Phong: Có hai điều mình ấn tượng tại cuộc thi năm nay. Thứ nhất, chủ đề của cuộc thi năm nay về Hoàng thành Thăng Long. Đây là một chủ đề rất gần gũi và có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa thủ đô, mang vẻ đẹp cổ kính, lịch sử, … thực sự là “vùng đất” để học sinh chúng mình được chia sẻ kiến thức cũng như tình yêu ở đó. Thứ hai là tại cuộc thi này, mình được tham gia cùng đồng đội. Trước đó, mình chủ yếu tham gia các cuộc thi tiếng Anh dưới hình thức cá nhân.

PVN: Phong và các “chiến hữu” đã chuẩn bị những gì cho cuộc thi này?

Vỹ Phong: Bọn mình có 2 tuần để chuẩn bị cho cuộc thi. Tuần đầu tiên, bọn mình loay hoay chưa biết làm gì vì ai cũng có công việc cá nhân chưa sắp xếp được. Hầu hết chúng mình đều vướng lịch học tập, ôn chuyên đề. Sau đó, bọn mình cùng tìm thời gian tất cả cùng trống để có thể làm việc nhóm, phân công công việc: Nhóm 1: Tìm thông tin để trả lời câu hỏi phần gameshow về văn hóa, con người Việt Nam; Nhóm 2 viết kịch bản chuẩn bị cho bài thuyết trình.

PVN: Wow! các bạn làm việc rất khoa học đấy nhỉ. Vậy Phong có thể chia sẻ phương pháp/ kỹ năng thuyết trình tiếng Anh của mình với các Hansers được chứ?

Vỹ Phong: Nhất trí thôi! Theo mình, có hai điều quan trọng khi thuyết trình cần chú ý: Thứ nhất, nội dung bài thuyết trình cần tìm hiểu kĩ, có chọn lọc thông tin, ưu tiên thông tin mới. Thứ hai là tâm lí, trước khi thuyết trình, học sinh cần chuẩn bị tâm lí thoải mái, tốc độ nói không nên quá nhanh để có cảm xúc, ngữ điệu, người nghe nghe được những gì mình nói, cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể linh hoạt, …

PVN: Không biết Phong và cả team có nhận thêm sự hỗ trợ nào từ thầy cô tại cuộc thi lần này không?

Vỹ Phong: Bọn mình cũng là học sinh lớp 8 rồi nên năm nay thầy cô cho chúng mình tự lãnh đạo là chính. Tuy vậy, cô Thủy chủ nhiệm đã định hướng cho chúng mình cần làm gì, chú ý thể lệ tại cuộc thi, quản lí thời gian ra sao, định hướng nội dung như thế nào. Mình muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả thầy cô giáo đã đồng hành cùng chúng mình trong cuộc thi này! 

PVN: Phong có điều gì muốn nhắn nhủ các Hansers khóa sau khi đến với cuộc thi này không? Và sắp tới, Phong có tham dự thêm cuộc thi nào nữa không?

Vỹ Phong: Mình muốn nhắn nhủ tới mọi người rằng: Muốn tạo được hiệu quả trong bất cứ việc gì, chúng ta cần hiểu được thực lực của từng người để phân công công việc. 

Về kế hoạch “cọ xát”, mình cùng một số Hansers THCS đang tham dự sự kiện Giao lưu Học sinh Châu Á – ASEP 2020 với chủ đề “Phòng chống bạo lực học đường trên mạng xã hội”. Còn kết quả như thế nào thì chúng tớ sẽ “bật mí” sau nhé! 

PVN: Cám ơn Phong với những chia sẻ rất hữu ích. Chúc Phong và cả team sẽ gây tiếng vang lớn ở Sự kiện ASEP nhé!

Thực hiện: An Khanh