HÀNH TRÌNH 9 NĂM LÀM THIỆN NGUYỆN DẠY HỌC SINH BIẾT YÊU THƯƠNG, SẺ CHIA

HÀNH TRÌNH 9 NĂM LÀM THIỆN NGUYỆN DẠY HỌC SINH BIẾT YÊU THƯƠNG, SẺ CHIA

Một trường học đạt được chất lượng giáo dục tốt để phụ huynh tin tưởng đã là rất khó, dạy trẻ biết yêu thương và sẻ chia với người khác lại càng khó hơn. Làm thế nào để nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày, để trẻ có niềm vui và hạnh phúc thực sự ? Đó là điều tôi luôn trăn trở từ những ngày đầu tiên khi Ngôi Sao Hà Nội mới thành lập.

Nhà giáo Phạm Bích Ngà và cô Nguyễn Thị Vân Trang cùng các Hansers gây quỹ trong sự kiện Hội chợ Xuân 2015

Năm 2011, lần đầu tiên dưới sự chia sẻ tận tình của cô Tú (trường Thực nghiệm), chúng tôi tổ chức “Hội chợ từ thiện” ủng hộ cho 3 học sinh mồ côi tại quận Thanh Xuân. Tôi nhớ năm đó trường mới có 193 học sinh, tất cả trường vào cuộc và quyên góp được 68 triệu đồng. Với số tiền ấy chúng tôi làm thành 3 sổ tiết kiệm và trao cho 3 em ngay tối hôm kết thúc Hội chợ. Khi ấy, tất cả chúng tôi cùng các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ, các con học sinh đều vui lắm.

Quang cảnh tại Hội chợ Xuân của trường Ngôi Sao Hà Nội

Ngày đó chưa biết truyền thông báo chí gì cả, tôi thấy thực sự đó là một trải nghiệm tuyệt vời và bài học về sự yêu thương dành cho học sinh thật dễ hiểu quá. Vậy là cứ thế, mỗi năm ăn Tết âm lịch xong là Nhà trường lại tổ chức “Hội chợ xuân từ thiện”. Từ những hội chợ thường niên ý nghĩa ấy, Ngôi Sao Hà Nội đã xây dựng được những quỹ thiện tâm để ủng hộ mái ấm Điện Biên Đông, sách vở cho huyện Yên Minh (Hà Giang), tri ân mẹ Việt Nam anh hùng của quận Thanh Xuân, đồng hành cùng chương trình Trái tim cho em, Nỗi đau màu da cam, xây cây cầu dài 50mét tại xã Tú Đoạn (Lộc Bình, Lạng Sơn), xây các điểm trường vùng cao tại Bắc Kạn, Hà Giang…

Đoàn thiện nguy trường Ngôi Sao Hà Nội cũng nhân dân huyện Lộc Bình dự lễ khánh thành cầu Ngôi Sao Hà Nội

Tôi cứ nhớ mãi trong ngày khánh thành cây cầu tại Lạng Sơn, một cụ già hơn 80 tuổi đã tặng Nhà trường một bài thơ. Cụ còn xúc động kể, từ 20 năm nay, có rất nhiều đoàn đã về khảo sát nhưng đều không thấy quay lại nên hôm nay có cây cầu này cụ thấy như trong mơ, không biết nói lời nào để tỏ lòng biết ơn và cụ đã khóc… Chúng tôi đã vô cùng xúc động khi cảm nhận được rõ nét niềm vui vô bờ của những người dân hai bên sông.

Toàn cảnh điểm trường Xu Chín – Yên Minh, Hà Giang

Tôi cũng không quên được khi lên khánh thành ngôi trường tại Xu Chín (Hà Giang), cô Nhàn – phó Hiệu trưởng Ngôi Sao Hà Nội – đã không cầm được nước mắt bởi ‘’thương học sinh ở đây thiếu thốn nhiều quá, những người dân ở đây nghèo quá’’… Đi bộ có lẽ tới gần 10km trên con đường từ trụ sở xã vào điểm trường, các thành viên trong đoàn ‘’không thể tưởng tượng có con đường nhỏ tới như thế này’’ và thực sự trân trọng, khâm phục các giáo viên nơi đây đã gắn bó nhiều năm, có những người vượt 200km để tới nơi xa xôi này gieo cái chữ… Chuyến đi đó thực sự là một trải nghiệm đầy cảm xúc dành cho từng thành viên đoàn chúng tôi khi ấy – là những giáo viên, là phụ huynh cùng các con học sinh của Ngôi Sao Hà Nội.

Những “Phòng học hạnh phúc” tại trường Đồng Phúc được xây dựng từ nguồn quỹ của Hội chợ Xuân của Nhà trường năm học 2018-2019

Và năm nào chúng tôi cũng mong chờ “Hội chợ xuân’’ – ngày hội thiện nguyện của toàn thể học sinh, phụ huynh, các bộ, giáo viên dưới mái nhà chung Ngôi Sao Hà Nội. Học sinh háo hức, mong chờ còn các bậc phụ huynh luôn tham gia nhiệt tình và chúng tôi đã đồng hành, gắn kết với nhau như thế trong hành trình thiện nguyện ấy suốt bao năm qua. Nhà trường cùng phụ huynh đã chung tay đem lại những thành quả từ trái tim nhân ái, những ngôi trường, cây cầu… từ lúc khởi công đến khi khánh thành. Đến nay, qua mỗi năm, số tiền ủng hộ ngày được nhiều hơn và chúng tôi hướng đến xây dựng những công trình kiên cố để lại trăm năm, giúp đỡ được nhiều người hơn, có ý nghĩa xã hội sâu rộng hơn.

Nhưng hơn cả, trong sâu trong thâm tâm tôi, điều quan trọng nhất mà chúng tôi cảm nhận đã đạt được đó chính là đã lan tỏa được tới toàn thể giáo viên, cán bộ công nhân viên, phụ huynh, học sinh về tình yêu thương, sự sẻ chia, đặc biệt biết trân trọng những gì mình đang có. Từ những sự đóng góp nhỏ bé, các con học sinh sẽ dần thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ khi đã cố gắng dành cho mình một điều kiện học tập tốt tại Ngôi Sao Hà Nội, các con đã hiểu mình cần phải biết ơn vì điều đó.

Chúng ta sẽ dạy các con nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày từ những điều nhỏ nhất để các con thực sự hạnh phúc trong cuộc sống. Hành trình 9 năm làm thiện nguyện của Ngôi Sao Hà Nội đã dạy cho mỗi chúng ta nhiều bài học quí giá để thấu hiểu giá trị của cuộc sống: Yêu thương – Trách nhiệm – Phụng sự.

…Năm nay, trong những ngày cuối tháng 10, lũ lụt ở miền Trung đã gây thiệt hại lớn về người và của, chúng tôi cùng các con học sinh, cùng các bậc phụ huynh lại cùng nhau hướng về miền đất ruột thịt ấy. Và tôi tin chắc rằng, trái tim của Ngôi Sao Hà Nội sẽ một lần nữa sưởi ấm những mái trường, những ánh mắt trẻ thơ nơi vùng lũ ấy…

Xin cảm ơn và trân trọng tấm lòng của tất cả. Tôi tin và luôn hy vọng chúng ta sẽ đi cùng nhau mãi mãi để mang yêu thương tới những nơi còn khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Phạm Bích Ngà

Người sáng lập trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội
Chủ tịch hội đồng thành viên