“ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP SLAM VÀO ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THƠ”: GIÁO VIÊN NGÔI SAO ĐỒNG HÀNH CÙNG HANSERS NUÔI DƯỠNG TÌNH YÊU VĂN HỌC

“ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP SLAM VÀO ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THƠ”: GIÁO VIÊN NGÔI SAO ĐỒNG HÀNH CÙNG HANSERS NUÔI DƯỠNG TÌNH YÊU VĂN HỌC

Tham gia cuộc thi “Giáo viên sáng tạo – tài năng năm học 2023 – 2024”, nhóm Ngữ văn 8 đã triển khai dự án “Ứng dụng quy trình SLAM vào đọc hiểu văn bản thơ” và đón nhận được nhiều kết quả, phản hồi tích cực từ chính các Hansers, từ đó xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc. Không chỉ cải thiện các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, dự án còn giúp các Hansers nâng cao kỹ năng mềm, thể hiện sức sáng tạo thông qua các sản phẩm và tăng cường tình yêu đối với môn Ngữ văn.

Xuất phát từ thực tiễn trong quá trình giảng dạy: văn bản thơ chiếm ⅓ thời lượng (36 tiết học) trong chương trình Ngữ văn 8 cùng với sự lúng túng của học sinh khi tìm hiểu, phân tích các tác phẩm với nhiều ngữ liệu khó và lạ; thầy Vũ Minh Đức – Giáo viên tổ Ngữ văn THCS đã ấp ủ, xây dựng và triển khai dự án “SLAM” (Structure – Language – Affect – Meaning) với giai đoạn đầu thí điểm dạy thử tại lớp 8B0. Sau khi nhận tư vấn từ Ban Giám hiệu và đánh giá hiệu quả của các tiết học, giai đoạn 2 của dự án là triển khai vào dạy và học cho toàn bộ học sinh lớp 8. Sau 9 tháng triển khai, tập san “Vui học Văn cùng SLAM” ra đời, bao gồm các sản phẩm của học sinh và trở thành nguồn tư liệu tham khảo hữu ích.

Kết quả dự án được thể hiện rõ nét qua điểm trung bình môn Ngữ văn cuối học kì II của các Hansers: 100% các lớp 8 đều có sự gia tăng điểm số so với điểm khảo sát đầu năm. Bên cạnh đó là những phản hồi tích cực của các Hansers khi ứng dụng quy trình SLAM vào việc tự học, nghiên cứu, khám phá và tự tay tạo nên các sản phẩm mang dấu ấn độc đáo của mình: Quy trình này giúp con đỡ sợ khi đọc hiểu văn bản thơ; Con tiết kiệm được nhiều thời gian để hiểu được nội dung của bài thơ;…

Nói về tương lai của dự án, thầy Vũ Minh Đức – Trưởng nhóm dự án chia sẻ: “Từ những hiệu quả được kiểm chứng trong năm học qua, các thầy cô trong nhóm Ngữ văn 8 quyết định tiếp tục thực hiện hoạt động vận dụng quy trình SLAM vào đọc hiểu văn bản thơ ở khối 8 và mở rộng triển khai ở các khối học còn lại, đặc biệt là ở khối 9”. Đồng thời, nhóm các thầy cô Ngữ văn khối 8 cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới các thành cô Ban Giám hiệu, Ban Tổ chức cuộc thi đã giúp đỡ, động viên và tạo ra một sân chơi học thuật bổ ích; cảm ơn tới các thầy cô trong tổ bộ môn đã luôn đồng hành, động viên, sẻ chia những nhiệm vụ khác để nhóm có thể thực hiện dự án của mình.

Với chủ đề “Sự kỳ diệu bắt đầu từ những điều nhỏ bé”, cuộc thi “Giáo viên sáng tạo – tài năng năm học 2023 – 2024” đã thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên toàn trường và luôn giữ “sức nóng” qua các vòng. Là một ngày hội sinh hoạt chuyên môn quy mô cấp trường, “Giáo viên sáng tạo – tài năng” đã trở thành một sân chơi quen thuộc để đội ngũ giáo viên nhà trường được trao đổi, giao lưu, học hỏi, thỏa sức thể hiện sức sáng tạo và tích lũy những kinh nghiệm quý giá trong hành trình đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục cao cả. Những sáng kiến của thầy cô cũng là căn cứ để nhà trường ghi nhận, vinh danh cho những nỗ lực thầm lặng và cùng đồng hành để lan tỏa phương pháp, sáng kiến mới mẻ đó sâu rộng trong mô hình giáo dục trong những năm học tiếp theo.