Tiết học Ngữ văn của cô giáo Hà Thanh Thủy cùng Hansers lớp 9B0 vừa diễn ra trong không khí sôi nổi, tập trung với một chủ đề cực kỳ quan trọng: Rèn kĩ năng phản biện trong kiểu bài nghị luận về một vấn đề cần giải quyết. Đây là một kĩ năng không chỉ cần thiết trong học thuật mà còn là chìa khóa để làm chủ tư duy trong đời sống hiện đại.

Mở đầu tiết học, cô Thủy đã khéo léo đặt vấn đề về việc sử dụng ChatGPT trong học tập và lập tức khuấy động không khí buổi thảo luận. Từ đây, khái niệm và mục đích của phản biện trong văn nghị luận xã hội được làm sáng tỏ, giúp học sinh hiểu rằng phản biện chính là thao tác bác bỏ linh hoạt, thể hiện năng lực tư duy sắc bén.
Trong phần Hình thành kiến thức, học sinh đã nắm vững ba bước cơ bản để xây dựng một đoạn văn phản biện thuyết phục: Nêu ý kiến trái chiều; Khẳng định quan điểm bản thân; Đưa ra lí lẽ, bằng chứng mạnh mẽ để phản bác.


Đặc biệt, ở hoạt động Luyện tập nhóm, Hansers 9B0 đã thể hiện năng lực tư duy phản biện vượt trội. Các con tích cực hợp tác, đưa ra những ý kiến phản biện sắc sảo cho các đề bài về “Niềm vui tuổi học trò” và “Việc sử dụng điện thoại thông minh”, vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận đã học.
Tiết chuyên đề đã giúp Hansers lớp 9B0 không chỉ trau dồi kĩ năng viết mà còn rèn luyện phẩm chất Trung thực, Trách nhiệm trong việc trình bày quan điểm khách quan, sẵn sàng nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh. Sự nghiêm túc và say mê của cô trò 9B0 hứa hẹn sẽ tạo nên những bài văn nghị luận xã hội giàu chiều sâu và sức thuyết phục.





